Chân kính đồng hồ có tác dụng gì? mang ý nghĩa gì?

By Liêu Á Phàm on Thứ Năm, 1 tháng 3, 2018

Một trong những bộ phận quan trọng đối với đồng hồ đó chính là chân kính. Chân kính này góp phần không nhỏ trọng việc hoạt động trơn tru của đồng hồ. Vậy chân kính đồng hồ có tác dụng gì? mang ý nghĩa gì? cùng tìm hiểu qua bài viết này với donghotrenamazon.blogspot.com nhé.

CHÂN KÍNH ĐỒNG HỒ LÀ GÌ?

Chân kính hay Jewel là một bộ phận hết sức quan trọng trong những chiếc đồng hồ cơ khí, được ra đời từ thế kỷ 18. Jewel có nghĩa là đá quý cái tên đã nói lên vật liệu tạo ra chân kính chính kim cương, Saphire, Ruby hay đá thạch anh. Nhưng chúng không chỉ có tác dụng trang trí cho những bộ máy đồng hồ mà còn làm tăng độ chính xác, độ bền cho những cỗ máy thời gian.



Từ gốc Jewel có nghĩa là đá quý, dùng để nhắc đến vật liệu chính làm ra chân kính, đồng thời thể hiện chân kính đồng hồ là một bộ phận đẹp và khá có giá trị, có tính trang trí và tăng đẳng cấp của đồng hồ. Còn từ chân kính lại có xuất phát từ Trung Quốc, có nghĩa là chân bằng kính.

CHÂN KÍNH CÓ TÁC DỤNG GÌ TRONG ĐỒNG HỒ?

Các chi tiết trong chiếc đồng hồ đeo tay đều rất nhỏ bé và tinh xảo, có những chi tiết chỉ nhỏ như sợi lông mi, hầu hết đều làm từ kim loại. Giống như mọi cỗ máy khác, giữa các chi tiết cần được “bôi trơn”, bởi lẽ kim loại ma sát dễ khiến các bộ phận bên trong đồng hồ bị tổn thương và chạy không chính xác. Kể cả dùng dầu, tại các điểm chịu lực và hao mòn nặng vẫn cần một giải pháp giảm thiểu ma sát để đồng hồ có được tuổi thọ cao hơn và hoạt động chính xác hơn, phòng tránh việc hư hỏng các chi tiết dẫn đến không thể phục hồi. Vì thế, những vòng đệm làm từ đá quý lần đầu tiên được sử dụng trong những chiếc đồng hồ vào năm 1704 do Nicolas Fatio de Duillier, Peter Debaufre, và Jacob Debaufre khởi xướng. Họ cũng là những người đã nhận bằng sáng chế cho phát minh tuyệt vời này.
Vai trò của chân kính có thể khái quát như sau:



– Giảm đi sự ma sát giữa các chuyển động để tăng độ chính xác
– Hệ quả của giảm đi ma sát chính là tăng tuổi thọ của các bộ phận bị lực tác động giúp đồng hồ bền hơn.
– Trang trí cho bộ máy của đồng hồ

– Tăng giá trị cho đồng hồ

CÓ CÁC LOẠI CHÂN KÍNH ĐỒNG HỒ HIỆN NAY?

Thông thường dựa theo vị trí và tác dụng, chúng ta có thể phân thành các loại chân kính sau:
1) Chân kính tròn có lỗ xuyên tâm (Hole Jewels): hình tròn, dẹt, ở giữa được khoan lỗ. Loại này được dùng để gắn vào các trục bánh răng xoay có vận tốc quay nhỏ, không yêu cầu cao về độ sai số và mức chịu lực tác động từ các phương vuông góc với trục quay. Kích thước lỗ khoan tương ứng với kích thước trục.
2) Chân kính tròn không có lỗ (Cap Jewels): chân kính có hình tròn, dẹt, ở giữa không khoan lỗ. Loại này thường được đặt áp vào 2 đầu trục quay có yêu cầu cao về độ sai số, có vận tốc quay lớn, chịu ảnh hưởng nhiều bởi lực tác động dọc trục.



3) Chân kính dạng phiến, vuông chữ nhật (Pallet Jewels): chân kính có hình viên gạch được gắn trên những điểm bị tác động, va đập theo chiều ngang như như hai đầu ngựa, trượt cò khoá, bánh thoát (còn gọi bánh xe gai).
4) Chân kính dạng con lăn (Roller Jewels): có hình dạng hình trụ, chỉ được gắn trên bệ bánh lắc để ngựa “đá”, điểm bị tác động va đập kiểu trượt (chiều ngang).

5) Chân kính bảo vệ sốc (Shock Protection Jewels): không có hình dạng cụ thể, đây là một loại chân kính nằm chèn giữa chân kính khác và bộ phận nào đó, ngăn không cho làm vỡ chân kính cần bảo vệ khi đồng hồ bị chấn động mạnh.

Qua bài viết này hy vọng có thể mang đến những thông tin hữu ích về bộ phận chân kính đồng hồ có tác dụng gì? mang ý nghĩa gì?

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét